બે-માર્ગી વાલ્વ, જેને 2/2 વાલ્વ અથવા શટ-ઑફ વાલ્વ તરીકે પણ ઓળખવામાં આવે છે, તે વાલ્વનો એક પ્રકાર છે જેમાં બે બંદરો હોય છે: ઇનલેટ અને આઉટલેટ. તેનું પ્રાથમિક કાર્ય સિસ્ટમ1માં પ્રવાહીના ચાલુ-બંધ પ્રવાહને નિયંત્રિત કરવાનું છે.
કાર્ય અને કામગીરી:
જ્યારે પ્રવાહી દ્વિ-માર્ગી વાલ્વના ઇનલેટ (પોર્ટ A) માં પ્રવેશે છે, ત્યારે પ્લગની સંબંધિત સ્થિતિ આઉટલેટ (પોર્ટ AB) છોડવા માટે મંજૂરી આપવામાં આવેલ પ્રવાહીની માત્રા નક્કી કરે છે.
જ્યારે પ્લગ અને સ્પિન્ડલ બધી રીતે ઉપર સ્થિત હોય છે, ત્યારે વાલ્વ A થી AB સુધીના બંદરો સંપૂર્ણપણે બંધ હોય છે.
તેનાથી વિપરીત, જ્યારે પ્લગ અને સ્પિન્ડલ સંપૂર્ણપણે નીચે હોય છે, ત્યારે વાલ્વ A થી AB સુધી ખુલ્લું હોય છે.
B પોર્ટ તમામ દ્વિ-માર્ગી વાલ્વ પર બ્લાઇન્ડ ફ્લેંજ સાથે સંપૂર્ણપણે બંધ છે.
ચોક્કસ પ્લગ સ્થિતિ વાલ્વ દ્વારા પ્રવાહ દરને નિયંત્રિત કરે છે.
એપ્લિકેશન્સ:
દ્વિ-માર્ગી વાલ્વ સામાન્ય રીતે બેઝિક ઓન/ઓફ એપ્લીકેશનમાં જોવા મળે છે, જ્યાં તેને વારંવાર આઇસોલેશન વાલ્વ તરીકે ઓળખવામાં આવે છે.
આ વાલ્વ ઘણી પ્રક્રિયા સલામતી પ્રણાલીઓમાં આવશ્યક ઘટક છે, કારણ કે તે કટોકટીની સ્થિતિમાં ચોક્કસ સ્થાને પ્રવાહીના પ્રવાહને તરત જ રોકી શકે છે.
દ્વિ-માર્ગી વાલ્વનો ઉપયોગ ચલ પ્રવાહ પ્રણાલીઓમાં પણ થઈ શકે છે જે દબાણ, તાપમાન અને પ્રવાહમાં ફેરફારનો અનુભવ કરે છે.
દાખલા તરીકે, આ વાલ્વ ઇચ્છિત તાપમાન અને પ્રવાહ જાળવવા માટે ચોક્કસ પ્રવાહી પરિમાણોને સમાયોજિત કરવા માટે સેન્સર્સનો ઉપયોગ કરીને ઓપરેટિંગ તાપમાનને નિયંત્રિત કરી શકે છે.
કેટલાક ઠંડા અથવા ગરમ પાણીના કાર્યક્રમોમાં, દ્વિ-માર્ગી વાલ્વ પણ એક આદર્શ ઉકેલ છે.
પ્લગ અને સ્પિન્ડલ વાલ્વ પોઝિશનને સમાયોજિત કરવું એ સુનિશ્ચિત કરે છે કે સિસ્ટમ શ્રેષ્ઠ કાર્યક્ષમતા શ્રેણીમાં કાર્ય કરે છે (સામાન્ય રીતે જ્યારે વાલ્વ 30-80% ખુલ્લો હોય છે), સાધનસામગ્રીના નુકસાનને અટકાવે છે અને વાલ્વનું જીવન લંબાવે છે.
જ્યારે યોગ્ય રીતે ઉપયોગ થાય છે, ત્યારે દ્વિ-માર્ગી વાલ્વ ચલ પ્રવાહ દરો પર હીટિંગ અને કૂલિંગ સિસ્ટમ્સ ચલાવવાની ક્ષમતા સાથે ઓપરેટરોને પ્રદાન કરીને પ્રક્રિયાની કાર્યક્ષમતામાં વધારો કરી શકે છે અને ઓપરેટિંગ ખર્ચમાં ઘટાડો કરી શકે છે.
ફાયદા અને ગેરફાયદા:
લાભો:
સરળ ડિઝાઇન અને કામગીરી.
ઇમરજન્સી શટ-ઑફ માટે આવશ્યક.
મૂળભૂત ચાલુ/બંધ નિયંત્રણ માટે યોગ્ય.
ખામીઓ:
બે સ્થિતિઓ સુધી મર્યાદિત (ખુલ્લી અથવા બંધ).
ચોક્કસ પ્રવાહ નિયંત્રણ માટે યોગ્ય નથી.
જ્યારે આંશિક રીતે બંધ હોય ત્યારે દબાણમાં ઘટાડો થઈ શકે છે.